Saturday, March 29, 2008

KAYA BA ITO NG SIKMURA MO?



Tumitingin ako ng mga pictures ng isa sa mga nasa friends list ko sa FRIENDSTER nang mapansin ko ang larawang nasa itaas. Kung mahina ang sikmura mo, huwag mo nang titigan, baka lumabas lahat ng kinain mo. Nurse kasi iyong may ari ng profile na pinagkunan ko ng larawang ito.

Naalala ko tuloy nu'ng bata ako, pinangarap ko ring maging doktor, siguro kung natupad iyon, "nagkakatay" rin ako ngayon ng human body. Patapangan lang talaga ng sikmura kapag ganu'n ang trabaho mo, sanayan. Ngayon ko lang natitigan kung ano talaga ang hitsura ng lamanloob ng tao nang makita ko ang picture na ito. Wala rin pala halos kaibahan sa internal organs ng baboy.

Napansin ko na malaking bahagi pala ang ino-occupy ng atay sa loob ng tiyan natin. Kaya pala itinuturing itong isa sa mga vital organs. Ito rin kasi ang pinakamalaking internal organ ng tao. No wonder, kailangan nating bigyan ng extra care ang parteng ito ng katawan natin. Bigla tuloy akong na-paranoid, malakas kasi akong uminom, alam naman natin na alak ang numero unong liver destroyer. Minsan pa nga nararamdaman kong parang pumipintig ang parteng kinalalagyan ng liver ko kapag nakakainom ako ng alak.

May ilan siguro sa mga manunulat / illustrator na katulad ng trip ko kapag nade-depress. Pinagbabalingan ang alkohol. Noong medyo bata pa ako, kapag problemado ako pero kailangan kong magsulat, bukod sa typewriter ay may kaharap akong bote ng gin at isang platitong mani, pakiramdam ko kasi mas creative ako kapag may tama ng alak kaya hindi nade-destruct ang concentration ko kahit may problema akong iniisip.

Noon iyon.

Mabuti na lang at nagawa kong baguhin ang masama kong habit kapag nagsusulat. Ngayon, paminsa'y umiinom pa rin ako habang nasa harap ng computer, pero hindi para maglasing kundi para manghingi ng antok sa alak kapag sinusumpong ako ng insomnia.

Hindi kasi tayo bumabata, as we grow old, humihina rin ang mga internal organs natin kaya nagiging prone tayo sa mga sakit. Hindi lang naman sa alak nakukuha ang sakit sa atay kundi maging sa mga kinakain natin tulad ng mga fatty foods. We all know naman kung anong mga pagkain ang dapat nating i-moderate ang intake. Hindi naman sa ide-depreive natin ang mga sarili natin na makatikim ng masasarap. Pero lagi nating tatandaan na "MASARAP ANG BAWAL."

Sana maging liver lover tayo habang maaga pa para mas ma-enjoy natin ang buhay.

No comments: